Nội soi dạ dày có phải nhịn ăn không?

Trước khi nội soi dạ dày, người bệnh cần tuân thủ một số lưu ý nhất định nhất là việc nhịn ăn để quan sát chính xác các tổn thương bên trong dạ dày. Vậy nội soi dạ dày nhịn ăn bao lâu?

NỘI SOI DẠ DÀY NHỊN ĂN BAO LÂU

Thông thường, người bệnh cần nhịn ăn ít nhất 6 giờ trước khi nội soi. Kể cả các loại nước uống có màu như sữa, café, nước ngọt có ga… cũng không được sử dụng để dạ dày sạch trước thăm khám. Đối với nội soi dạ dày gây mê, người bệnh phải nhịn uống hoàn toàn để không bị trào ngược vào phổi trong quá trình gây mê.
Ngoài ra, người bệnh cũng không được sử dụng các loại thuốc băng niêm mạc da dày như Phosphalugel, Gastropulgit để những tổn thương dễ dàng quan sát hơn trong quá trình nội soi. Trước đó, nên giữ tâm lý thoải mái, không nên quá căng cẳng để thăm khám được thuận lợi.
Nội soi dạ dày nhịn ăn bao lâu là thắc mắc của nhiều người
Nội soi dạ dày thông thường sẽ gây cho người bệnh những khó chịu nhất định như cảm giác buồn nôn, đau họng… do đi qua miệng, ngã ba hầu họng xuống thực quản dạ dày. Để giảm thiểu tình trạng này, nên trao đổi với bác sĩ kỹ lưỡng về phương pháp thực hiện.

CÁC PHƯƠNG PHÁP NỘI SOI DẠ DÀY

Nội soi thường

Đây là phương pháp truyền thống được áp dụng trong khoảng thời gian dài để thăm khám cũng như hỗ trợ điều trị các bệnh dạ dày, tá tràng. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ đưa ống nội soi từ miệng qua ngã ba hầu họng, vòm khẩu cái, chạm vào đáy lưỡi để xuống thực quản dạ dày. Ống nội soi đã có gắn nguồn sáng và camera nối với màn hình trong phòng nội soi để bác sĩ dễ dàng quan sát các bất thường bên trong dạ dày.
Ưu điểm của phương pháp này là chi phí rẻ, không gây mê nên ít ảnh hưởng và không gây ra các tác dụng phụ.
Nhược điểm: Đau, nôn nao, khó chịu. Ngay cả khi kết thúc nội soi, người bệnh vẫn gặp phải tình trạng này trong khoảng vài ngày sau thăm khám.

Nội soi gây mê

Trước khi nội soi, người bệnh được tiêm một lượng thuốc mê vừa đủ để không phải trả qua cảm giác đau, khó chịu. Khi tỉnh dậy thì đồng thời quá trình nội soi đã kết thúc.
Ưu điểm: Không đau, không khó chịu, bác sĩ dễ dàng quan sát dạ dày do người bệnh mất ý thức tạm thời.
Nhược điểm: Chi phí cao hơn, có thể xảy ra phản ứng phụ với thuốc gây mê ở những người bị cao huyết áp, mẫn cảm với thuốc…

Nội soi đường mũi

Nếu nội soi dạ dày thông thường người bệnh được đưa ống nội soi qua miệng thì với phương pháp này, bác sĩ sẽ đưa ống nội soi nhỏ, mềm qua đường mũi đã được gây tê xuống thực quản, dạ dày để thăm khám. Người bệnh vẫn được quan sát hình ảnh dạ dày do không mất ý thức tạm thời và không cảm thấy đau, khó chịu như nội soi thường.
Nội soi dạ dày qua đường mũi hiện đang là phương pháp được nhiều người thực hiện
Ưu điểm: Không đau, không khó chịu, người bệnh được tham gia vào quá trình nội soi. Ít ảnh hưởng đến sức khỏe do thực hiện gây tê, chi phí hợp lý.
Nhược điểm: Một số người bệnh có vấn đề ở mũi như viêm mũi, hẹp vách ngăn… sẽ không thể thực hiện phương pháp này.
Để có thêm thông tin về nội soi dạ dày nhịn ăn bao lâu, người bệnh có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ hoặc các chuyên gia y tế.